Đôi bạn thân và chiếc máy cắt cỏ chống ồn

Ngày đăng:23/05/2017 Bình luận: 0

Có chung niềm đam mê chế tạo máy móc, đôi bạn thân Nguyễn Minh Ký, lớp 9E và Nguyễn Trung Hiếu, lớp 9C, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (huyện Tuy An) đã cùng nhau tìm tòi, sáng tạo nhiều sản phẩm hữu ích trong học tập và đời sống. Mới đây, sản phẩm “Máy cắt cỏ mini đa tầng sử dụng năng lượng điện” của hai em đã xuất sắc đạt giải ba trong cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ I (2015-2016).

 

Xuất phát từ niềm đam mê sáng tạo

 

Mặc dù không học chung lớp nhưng Nguyễn Minh Ký và Nguyễn Trung Hiếu rất thân thiết, thường xuyên giúp đỡ nhau trong học tập và cùng san sẻ những vui, buồn trong cuộc sống hàng ngày. Em Nguyễn Trung Hiếu vui vẻ nói: “Ngoài những giờ học trên lớp, em thường rủ bạn Ký đến nhà mình để học. Trong các môn học, bạn Ký học giỏi nhất là môn Toán, còn em lại thường đạt điểm cao ở môn Hóa học. Một phần cũng bởi cả hai đều rất có hứng thú với các môn khoa học tự nhiên nên chúng em khá “tâm đầu ý hợp” về phương pháp học tập cho đến các sở thích, đặc biệt là niềm đam mê chế tạo sản phẩm mới từ các đồ phế liệu”. Còn em Nguyễn Minh Ký thì bộc bạch: “Vì ba của em làm nghề sửa chữa xe máy nên em học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm. Thời gian đầu, em cố gắng quan sát cách làm của ba và ghi nhớ các bước tháo lắp đơn giản. Sau đó, em tự mày mò và chế tạo ra một số đồ dùng sử dụng trong gia đình và phục vụ việc học tập như kệ dép, giá sách... Đến đầu năm lớp 8, khi em đang ngồi học thì bị phân tâm bởi tiếng ù ù từ máy cắt cỏ của chú bảo vệ sau vườn. Tiếng ồn khiến em và nhiều bạn mất tập trung vào bài giảng. Nhiều lần như vậy, em cùng người bạn thân của mình mới nảy ra ý tưởng chế tạo máy cắt cỏ mini sử dụng năng lượng điện, không gây tiếng ồn lại phù hợp cho nhiều người dùng”.

 

Ngày 10/5/2016, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Sở KH-CN, Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ I (2015-2016), đôi bạn thân đã mạnh dạn trình bày ý tưởng của mình với thầy Nguyễn Văn Sanh. Không những được thầy Sanh ủng hộ mà nhà trường còn tạo mọi điều kiện cho Ký và Hiếu hoàn thành sản phẩm, tham gia dự thi với mô hình “Máy cắt cỏ mini đa tầng sử dụng năng lượng điện”.

 

Đến sản phẩm hoàn thiện

 

Khi có ý tưởng, đôi bạn đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu về ưu nhược điểm của các loại máy cắt cỏ trên thịtrường chạy bằng xăng, tìm ra nguyên lý hoạt động của các động cơ này chủ yếu dựa vào sự đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh động cơ nên dễ phát ra tiếng ồn, thải khói độc gây ô nhiễm môi trường... từ đó, rút kinh nghiệm cho sản phẩm, hạn chế tối đa nhược điểm. Ngoài những linh kiện có sẵn ở nhà trường và gia đình, để tiết kiệm chi phí, Ký và Hiếu tranh thủ thời gian rảnh rỗi lân la vào các tiệm phế liệu mua lại những thiết bị cũ để tái sử dụng.

 

Ký và Hiếu kể lại: Mỗi tuần, ngoài thời gian học chính khóa, chúng em thường xuyên đến trường vào mỗi buổi sáng để nghiên cứu tài liệu và lắp ráp sản phẩm. Khó nhất trong quá trình hoàn thiện sản phẩm phải kể đến phần khung. Lúc đầu, gắn mô tơ vào khung nhưng không vừa, tuy nhiên, cả hai không nản chí. Dưới sự chỉ bảo tận tình của thầy hướng dẫn, chúng em đã tiếp tục nâng cấp phần khung bằng loại sắt lớn. Riêng công đoạn này chiếm hết một phần ba thời gian hoàn thành sản phẩm.

 

Gần 3 tháng nỗ lực tìm tòi và sáng tạo, sản phẩm “Máy cắt cỏ mini đa tầng sử dụng năng lượng điện” của đôi bạn trẻ ra đời. Sản phẩm này thoạt nhìn vô cùng đơn giản, gồm ống nhựa Ф27 làm cán; bình ắc quy 12V, 3 lưỡi cắt bằng dao rọc giấy, 1 mô tơ 65W; 1 tấm pin năng lượng mặt trời 12V, 1 mạch điện chuyển dòng từ 12V lên 220V; đèn led cảm ứng; 5 rắc nối, 1 coul chữ T Ф27 bằng nhựa; 2 bánh xe, 1 công tắc 2 cực; đoạn ống nước Ф90 chứa mạch điện và nắp bít Ф90 đậy mạch điện, nhưng đó là cả một quá trình lao động sáng tạo miệt mài của cả thầy và trò.

 

Thầy Nguyễn Văn Sanh, giáo viên bộ môn Công nghệ Trường THCS Nguyễn Thái Bình, cho biết: “Ký và Hiếu đều có niềm đam mê sáng tạo. Trong các ý tưởng về sản phẩm mới, hai em đều thể hiện quyết tâm cao và luôn đặt tinh thần trách nhiệm lên hàng đầu. Sản phẩm “Máy cắt cỏ mini đa tầng sử dụng năng lượng điện” có nhiều ưu điểm vượt trội khi dễ lắp đặt, an toàn, không gây ô nhiễm môi trường, không tạo tiếng ồn, giá thành thấp, tiện lợi cho việc cắt cỏ cảnh khuôn viên nhà hoặc các cơ quan, trường học… Tuy nhiên, công suất máy còn thấp nên cần cải tiến thêm để đạt năng suất lao động cần thiết”. 

 

Tuy chỉ là lần đầu tổ chức cuộc thi nhưng hầu hết các huyện đều tham gia (8/9 huyện, thị) và trên mọi lĩnh vực dự thi đều có sản phẩm. Các sản phẩm lần này đều có ý tưởng rất tốt và thiết thực, gắn liền với học tập và sinh hoạt của các em. Trong số đó, lĩnh vực phần mềm tin học và bảo vệ môi trường có số giải pháp chiếm đa số. Điều này cho thấy tin học đã đi vào đời sống và ý thức bảo vệ môi trường của học sinh cũng được nâng cao.

 

THIÊN LÝ

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận